Nội dung bài viết
1. Chạy quảng cáo TikTok là gì? Vì sao nên áp dụng khi bán hàng?
Quảng cáo TikTok (TikTok Ads) là hình thức marketing giúp tăng nhận thức thương hiệu, giới thiệu sản phẩm để bán hàng. Thông thường, các video chạy quảng cáo trên TikTok sẽ luôn hiển thị kèm dòng chữ “Được tài trợ” phía bên dưới.
Công cụ chạy Ads TikTok đang được nhiều cá nhân và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng bởi các lợi ích như lượng người dùng cao, dễ dàng tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng; thỏa sức sáng tạo ý tưởng quảng cáo để thu hút người mua cũng như đa dạng loại hình quảng cáo phù hợp với kế hoạch và mục tiêu.
Với công cụ quảng cáo này, bạn có thể kéo khách hàng từ TikTok về những trang bán hàng chính như sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, …), Facebook, Instagram hay website bán hàng. Từ đó giúp thu hút tệp khách hàng tiềm năng, tăng lượt mua sản phẩm và thúc đẩy doanh thu hiệu quả.
Chạy Ads TikTok giúp mang về lượng lớn khách hàng tiềm năng và nâng cao uy tín thương hiệu.
2. Chủ shop nên chọn hình thức quảng cáo nào trên TikTok?
Hiện nay, nền tảng TikTok có các hình thức quảng cáo sau đây:
2.1 Brand Takeover
Brand Takeover Ads là loại quảng cáo kéo dài khoảng 5 giây, hiển thị ngay khi người dùng truy cập vào ứng dụng. Khi người dùng nhấn vào quảng cáo này, màn hình sẽ chuyển sang website, landing page hoặc hashtag challenge, giúp tăng lượt xem video và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng hiệu quả.
2.2 In-feed Video Ads
In-feed Video Ads là cách chạy quảng cáo TikTok với video kéo dài từ 9 – 15 giây. Khi video phát được 9 giây, màn hình sẽ hiển thị thêm nút “Call To Action” giúp người dùng có thể nhấn vào để chuyển đến website hoặc download ứng dụng nếu muốn. Thông thường, In-feed Video Ads sẽ hiển thị trong mục “For You” của người dùng. Cách quảng cáo trên TikTok này sẽ giúp tăng lượt tương tác video Tiktok, lượt xem hoặc lượt truy cập vào kênh của người bán.
2.3 Hashtag Challenge
Hashtag Challenge là loại quảng cáo chứa các hashtag để tạo trào lưu liên quan đến chủ đề đính kèm, thường xuất hiện ở phần đầu của tab “Khám phá” trên TikTok. Nếu đang thắc mắc có nên chạy quảng cáo TikTok không thì Hashtag Challenge là sự lựa chọn tối ưu giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, TikTok còn cho phép banner trào lưu này xuất hiện ở mục TikTok Discover để dẫn về trang chủ của thương hiệu hoặc danh sách các video tham gia thử thách.
2.4 Branded Lenses
Cách chạy Ads Tiktok Branded Lenses là hình thức quảng cáo 2 chiều, được xuất hiện dưới dạng Lense 2D, 3D, AR hoặc sticker do bạn tự sáng tạo và thiết kế. Hình thức quảng cáo này sẽ hiển thị trong mục “hot” hoặc “trending” trong 5 – 10 ngày đầu tiên ra mắt. Branded Lenses sẽ giúp thúc đẩy tương tác giữa khách hàng với thương hiệu thông qua các video mà người dùng tạo ra.
Branded Lenses là hình thức quảng cáo sử dụng các hiệu ứng ngộ nghĩnh để thu hút khách hàng click vào.
Vậy nên chọn hình thức quảng cáo TikTok nào? Thực tế, các chủ shop có thể áp dụng nhiều hình thức, tùy vào nhu cầu ở từng thời điểm để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
3. Các bước tiến hành quảng cáo trên TikTok
Nhà bán hàng có thể áp dụng cách chạy quảng cáo TikTok theo các bước sau đây:
3.1. Đăng ký tài khoản chạy quảng cáo TikTok
Có 2 cách đăng ký tài khoản chạy ads TikTok cho bạn lựa chọn gồm:
Cách 1: Đăng ký tài khoản thông qua Agency (các công ty đại diện của TikTok).
Bước 1: Liên hệ với công ty đại diện của TikTok và đăng ký tạo tài khoản chạy ads.
Bước 2: Công ty đại diện của TikTok sẽ kiểm duyệt và phản hồi về thông tin đăng ký của bạn.
Bước 3: Tiến hành tạo tài khoản chạy quảng cáo và nạp tiền vào tài khoản.
Cách 2: Đăng ký tài khoản chạy quảng cáo cá nhân.
Bước 1: Truy cập vào https://ads.tiktok.com/homepage/ và chọn Bắt đầu.
Bước 2: Nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại và mật khẩu bạn muốn sử dụng. Sau đó đồng ý với các điều khoản & điều kiện của TikTok và chọn Đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu xác minh mã được gửi đến email hoặc số điện thoại đã cung cấp.
Bước 3: Điền các thông tin được yêu cầu như quốc gia/khu vực, ngành, tên pháp lý của doanh nghiệp, múi giờ, số điện thoại, tiền tệ. Sau đó tích vào ô đồng ý với tất cả điều khoản và bấm vào Đăng ký.
Bước 4: Cung cấp thông tin liên quan đến thanh toán và lập hóa đơn. Tiếp đó là lựa chọn phương thức thanh toán tự động hoặc thủ công.
Bước 5: Tài khoản quảng cáo sẽ được phê duyệt trong vòng 24 giờ. Bạn có thể kiểm tra trạng thái phê duyệt tài khoản trong mục Cài đặt tài khoản và chọn Thông tin tài khoản.
Đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok nhanh chóng với vài bước đơn giản.
3.2. Tiến hành thiết lập quảng cáo TikTok
Dưới đây là các bước chạy quảng cáo trên TikTok:
Bước 1: Chọn mục tiêu.
Đăng nhập vào Trình quản lý quảng cáo TikTok và chọn nút Chiến dịch ở đầu trang. Sau đó, nhấp vào nút Tạo để bắt đầu tạo chiến dịch.
Tùy mục tiêu của quảng cáo mà bạn xác định mục tiêu phù hợp. Trên TikTok có 3 loại mục tiêu là nhận thức, cân nhắc và chuyển đổi.
Bước 2: Cài đặt tên và ngân sách.
Bạn điền tên của chiến dịch quảng cáo, tối đa 512 ký tự và lựa chọn ngân sách phù hợp. Có 3 loại ngân sách cho bạn tham khảo là không giới hạn, ngân sách hàng ngày và ngân sách toàn thời gian.
Bước 3: Chọn vị trí hiển thị quảng cáo.
Sau khi đã tạo chiến dịch ở trên, bạn cần phải thiết lập nhóm quảng cáo với các tính năng như chọn vị trí hiển thị, cài đặt quảng cáo, targeting,… Với chọn vị trí quảng cáo, có 2 lựa chọn dành cho bạn là vị trí tự động (TikTok tự phân bổ quảng cáo) hoặc chọn vị trí thủ công theo nhu cầu.
Bạn có thể để quảng cáo hiển thị tự động hoặc theo vị trí mong muốn.
Bước 4: Cài đặt quảng cáo.
Bạn có thể bật tính năng tự động tối ưu mẫu quảng cáo để hệ thống tự động tạo các tổ hợp tài sản quảng cáo của bạn và cung cấp các tổ hợp có hiệu suất cao.
Bước 5: Targeting, đặt ngân sách & thiết lập lịch chạy quảng cáo.
Tính năng nhắm mục tiêu (target) trên TikTok có nhiều tùy chọn để bạn lựa chọn như tạo hoặc loại trừ đối tượng tùy chỉnh/đối tượng tương tự; nhân khẩu học.
Với ngân sách cho nhóm quảng cáo, mức chi tiêu sẽ không vượt quá ngân sách bạn đã xác định từ ban đầu. Còn với lịch chạy quảng cáo, bạn có thể chọn Cả ngày (quảng cáo sẽ chạy liên tục cả ngày) hoặc Chọn thời gian cụ thể (quảng cáo sẽ chạy theo khung thời gian đã chọn).
Bước 6: Đấu thầu và tối ưu hóa.
Bạn có thể chọn quy trình đấu thầu và các tùy chọn tối ưu hóa, tiếp đến là nhập liên kết theo dõi của bên thứ ba để theo dõi hiệu suất quảng cáo. Cụ thể như sau:
- Mục tiêu tối ưu hóa: Gồm lượt chuyển đổi, lượt nhấp và phạm vi tiếp cận. Bạn chọn 1 mục tiêu tối ưu hóa phù hợp.
- Sự kiện thanh toán: Hệ thống tự động đặt sự kiện thanh toán dựa trên Mục tiêu tối ưu hóa. Với lượt chuyển đổi thì phương thức đặt giá thầu là oCPM, phương thức thanh toán là CPM; với lượt nhấp, quảng cáo được lập hóa đơn ở dạng CPC; với phạm vi tiếp cận, quảng cáo được lập hóa đơn dưới dạng CPM.
- Chiến lược giá thầu: Ở chế độ Giá thầu tiêu chuẩn, hệ thống sẽ kiểm soát chặt chẽ chi phí của mỗi kết quả để chi phí trung bình cho mỗi kết quả sát với giá thầu trong suốt quá trình phân phối.
- Đặt giá thầu: Đưa ra số tiền bạn sẵn sàng trả cho mỗi một nghìn lần hiển thị, mỗi lượt nhấp hoặc mỗi lượt chuyển đổi. Quảng cáo sẽ được phân phối dựa trên giá thầu này.
- Loại hình phân phối: Có 2 hình thức cho bạn chọn là Tiêu chuẩn (ngân sách được chi tiêu đồng đều trong thời gian thực hiện chiến dịch) hoặc Tăng tốc (ngân sách được chi tiêu nhanh nhất trong thời gian thực hiện chiến dịch).
Thực hiện đấu thầu và tối ưu hóa để thiết lập quảng cáo hiệu quả hơn.
Sau khi thiết lập xong, bạn bấm chọn Tiếp theo để tạo quảng cáo.
Bước 7: Tạo quảng cáo hiển thị.
Bạn tiến hành tạo quảng cáo theo các mục sau:
- Tên quảng cáo: Điền tên quảng cáo tối đa 512 ký tự.
- Định dạng quảng cáo: Chọn định dạng quảng cáo là video.
- Thêm nội dung đa phương tiện: Tải video quảng cáo từ máy tính, tài sản hoặc tạo video mới.
- Hình thu nhỏ: Tải ảnh bìa quảng cáo, tùy thời lượng video mà có thể chọn tối đa 8 khung hình chính hiển thị.
- Văn bản và liên kết: Nhập các yếu tố được hiển thị với quảng cáo là tên hiển thị, văn bản, lời kêu gọi hành động, ảnh hồ sơ, URL.
- Xem trước mẫu quảng cáo: Bạn có thể xem trước quảng cáo để biết video sẽ được hiển thị như thế nào khi chạy.
- Liên kết theo dõi: Bạn có thể thêm URL theo dõi qua bên thứ 3 hoặc Pixel có liên quan để theo dõi hiệu suất quảng cáo.
Sau khi hoàn thành thông tin, bạn chọn Gửi là xong.
4. Chi phí chạy quảng cáo trên TikTok là bao nhiêu?
Chi phí chạy quảng cáo TikTok sẽ bắt đầu ở mức 10 đô la mỗi CPM (chi phí cho 1000 lượt xem), hoặc có thể lên đến 300.000 đô la so với tổng ngân sách cho các chiến dịch lớn. Trong đó, TikTok Ads có quy định ngân sách chạy quảng cáo như sau:
- Ngân sách tối thiểu ở cấp chiến dịch: 500.000 VNĐ.
- Ngân sách tối thiểu ở cấp nhóm quảng cáo: 400.000 VNĐ.
Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu và các hình thức tiếp cận mà ngân sách giữa các lần chạy có thể thay đổi sao cho phù hợp.
Mức chi phí chạy quảng cáo tối thiểu trên TikTok hiện nay là 10 USD cho 1.000 lượt xem.
4.1. Chi phí quảng cáo đấu thầu và Bidding
Chi phí quảng cáo TikTok theo 3 phương thức đấu thầu là:
- CPM (Cost Per Mille/Cost per Thousand Impression): Chi phí mỗi 1.000 lượt hiển thị rơi vào khoảng 2 USD, tương đương 50.000 đồng.
- CPC (Cost Per Click): Chi phí mỗi lượt nhấp trung bình khoảng 5.000 đồng.
- oCPM (Optimized Cost per Mille): Chi phí mỗi 1.000 lượt hiển thị được tối ưu sẽ tương tự phương thức đấu thầu CPM, nhưng hệ thống sẽ phân bổ quảng cáo vào đối tượng có khả năng chuyển đổi cao.
4.2. Chi phí quảng cáo đặt trước
Tùy loại quảng cáo mà mức phí sẽ khác nhau:
- Quảng cáo Top View: Chi phí cho 1 lượt hiển thị là 1.35 USD, chi phí nhắm mục tiêu trên 1 lượt hiển thị là 1.69 USD, ngân sách tối thiểu 1 ngày là 10.800 USD/8 triệu lượt hiển thị.
- Quảng cáo Branded Hashtag Challenge: Ưu đãi 3 ngày đầu là 11.100 USD, chi phí tối thiểu cho 1 chiến dịch tối thiểu là 29.500 USD, tổng chi phí tối đa cho 1 chiến dịch là 40.600 USD/70 ngày.
- Quảng cáo Branded Effect: Tiêu chuẩn (hiệu ứng 2D/2D pro) là 37.350 USD và nâng cao (hiệu ứng 3D/GBE) là 67.350 USD.
4.3. Chi phí quảng cáo phạm vi tiếp cận và tần suất (R&F)
Ngân sách tối thiểu trong 1 tuần tại thị trường Việt Nam khoảng 53.69 USD (tương đương 1.200.000 VNĐ), kết quả có thể đạt được là:
- Reach: 100.000.
- Frequency: 1.28 (Cứ 128 người tiếp cận thì sẽ có 28 người thấy quảng cáo ít nhất hai lần).
5. Kinh nghiệm chạy quảng cáo TikTok hiệu quả, ra đơn “ầm ầm”
Bên cạnh việc nắm rõ cách thực hiện, nhà bán hàng có thể tham khảo và “bỏ túi” các kinh nghiệm hữu ích dưới đây để nhận được hiệu quả tốt khi quảng cáo trên TikTok:
5.1 Hợp tác với các Influencer để chạy quảng cáo TikTok
Khi quảng cáo trên TikTok, bạn có thể kết hợp với người nổi tiếng để tăng độ nhận diện cho thương hiệu, đặc biệt những kênh có lượng người theo dõi thấp. Lúc này, bạn hãy liên hệ với Influencer để trao đổi công việc như lên video quảng cáo và giới thiệu sản phẩm trên trang cá nhân.
5.2 Xây dựng kênh TikTok riêng và đăng ít nhất 3 nội dung mỗi ngày
Để xây dựng niềm tin với khách hàng, người bán nên xây dựng kênh TikTok riêng để người dùng dễ dàng tìm kiếm và truy cập. Theo kinh nghiệm, bạn nên đăng tối thiểu 3 nội dung mỗi ngày xen kẽ video quảng cáo sản phẩm và các clip mang tính giải trí hoặc giáo dục để người xem không cảm thấy nhàm chán.
5.3 Sáng tạo nội dung độc đáo, mang tính trải nghiệm cao
TikTok quảng cáo luôn ưu tiên những video mang tính sáng tạo với nội dung mới mẻ và hấp dẫn. Do đó, bạn nên lên kế hoạch sản xuất nội dung chất lượng như video giải trí, hài hước hoặc trải nghiệm cuộc sống hàng ngày.
5.4 Chia sẻ video và chiến dịch quảng cáo lên các nền tảng khác
Nhà bán hàng có thể chia sẻ video và chiến dịch quảng cáo lên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube,… để mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng. Bởi tệp người dùng TikTok chủ yếu ở độ tuổi thanh thiếu niên trong khi các nền tảng khác có nhân khẩu học bao quát hơn từ người trẻ đến người già.
5.5 Tích cực tạo ra các trào lưu mới trên TikTok
Bên cạnh việc tiến hành các chiến dịch Ads, bạn cũng nên sáng tạo các trào lưu mới, bởi đây là cách chạy quảng cáo TikTok miễn phí và mang lại hiệu quả cao. Những video lên xu hướng Tiktok này sẽ giúp thu hút lượng lớn người dùng quan tâm và theo dõi kênh TikTok của bạn, từ đó mang về lượng khách hàng lớn.
Nhà bán hàng nên sáng tạo ra các trào lưu mới để tăng lượt xem, tương tác và theo dõi kênh TikTok.